Share
Tỉ lệ khách mua hàng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ chất lượng sản phẩm, quảng bá, phân phối sản phẩm, chăm sóc khách hàng,… Nhưng hôm nay chúng tôi sẽ phân tích về khía cạnh thiết kế UX/UI cho website thương mại điện tử của bạn.
Website là nơi bạn giới thiệu và cung cấp sản phẩm đến với khách hàng. UX/UI của website chính là những gì khách hàng nhìn thấy và trải nghiệm mua hàng ở trên đó.
Trải nghiệm trên website thương mại điện tử cho cảm xúc tương tự như trải nghiệm mua hàng trực tiếp. Khách hàng luôn muốn tìm thấy sản phẩm họ muốn nhanh nhất. Sản phẩm đó phải đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Thiết kế UX/UI website thương mại điện tử tốt sẽ đáp ứng được mong muốn nói trên. Vậy nên, bạn luôn phải chăm sóc chất lượng UX/UI website để giữ cảm xúc tích cực của khách hàng. Từ đó tăng tỉ lệ khách mua hàng lên cao hơn.
Ý tưởng cốt lõi của thiết kế giao diện (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) điển hình là đi vào bên trong tâm trí khách hàng của bạn. Từ đó tìm ra điều gì sẽ cung cấp cho họ trải nghiệm mua sắm đơn giản, hợp lý và thú vị.
Để có trải nghiệm tốt trên website thì vấn đề UX/UI cần được nghiên cứu một cách nghiêm túc. Bao gồm:
Lựa chọn màu sắc, hình ảnh
Cách bố trí danh sách sản phẩm, số lượng danh mục
Quy trình mua hàng, thanh toán được thiết kế điều hướng người dùng theo những thao tác thuận tiện nhất
Có thể bạn quan tâm: Top 5 phần mềm tạo website dễ sử dụng, miễn phí, không cần biết code.
Bạn cần lựa chọn màu sắc phù hợp với thương hiệu và sản phẩm bạn đang bán. Những hình ảnh trên website cần phải rõ nét, thể hiện được những đặc tính của sản phẩm. Một hình ảnh rõ nét có giá trị hơn nhiều câu mô tả về sản phẩm.
Trang sản phẩm là thành phần rất quan trọng của một website thương mại điện tử. Đây là nơi mà cả chủ cửa hàng và người dùng đều thao tác rất nhiều trên đó.
Các trang sản phẩm được thiết kế tốt sẽ có các đặc điểm sau đây.
Trang sản phẩm nổi bật của cửa hàng với hình ảnh rõ nét và chú thích cụ thể
Ở mức tối thiểu, trang sản phẩm phải có các thành phần cốt lõi như:
Tên và mô tả sản phẩm
(Các) hình ảnh có thể nhận dạng
Chế độ xem phóng to của (các) hình ảnh
Giá, bao gồm mọi khoản phí bổ sung cho từng sản phẩm cụ thể
Xóa các tùy chọn sản phẩm, chẳng hạn như màu sắc và kích thước cũng như cách chọn chúng
Sản phẩm có sẵn
Cách rõ ràng để thêm một mặt hàng vào giỏ hàng và phản hồi rõ ràng khi nó đã được thêm vào
Mô tả sản phẩm ngắn gọn và đầy đủ thông tin
Xếp hạng hoặc đánh giá của khách hàng hoặc chuyên gia, có thể sắp xếp hoặc có thể lọc theo xếp hạng
Hình ảnh sản phẩm bổ sung (xoay hoặc xem chi tiết, hình ảnh động của sản phẩm đang sử dụng)
Video sản phẩm
Chức năng thu phóng hoặc xoay trên hình ảnh sản phẩm
Đề xuất sản phẩm liên quan
Công cụ đăng ký hoặc danh sách yêu thích
Thử nghiệm thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường
Ảnh hoặc video đánh giá từ khách hàng
Siêu dữ liệu và lọc nâng cao trong các bài đánh giá
Tùy chọn mua định kỳ hoặc mua đăng ký
Các công cụ tùy chỉnh sản phẩm
Ảnh 360 °
Video hướng dẫn từng bước hoặc hoạt ảnh
Xem nhà ở trực tuyến với nhiều góc độ 3D+AR
Cần tổ chức danh mục sản phẩm rõ ràng theo phân loại sản phẩm và bố trí công cụ tìm kiếm sản phẩm hợp lý để tiết kiệm tối đa thời gian tìm kiếm cho khách hàng.
Bạn đang gặp khó khăn trong việc làm cho quá trình thanh toán trở nên dễ dàng nhất có thể? Đây là một số gợi ý giúp khách hàng của bạn dễ dàng thanh toán hơn và tạo độ tin cậy cho khách hàng.
Cung cấp nhiều phương thức thanh toán (ví dụ: thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, Apple pay, PayPal). Theo báo cáo, 56% người được hỏi mong đợi nhiều tùy chọn thanh toán trên trang thanh toán.
Đừng ép buộc mọi người phải đăng ký; nó là một kẻ giết chết tỷ lệ chuyển đổi lớn.
Có giao diện liền mạch trên trang thanh toán của bạn .
Cung cấp trải nghiệm thanh toán cho khách.
Các trường biểu mẫu tối thiểu (nghiêm túc, càng ít càng tốt!).
Ngừng gửi chúng đến các trang web khác để thanh toán.
Cung cấp cam đoan về bảo mật và quyền riêng tư.
Thêm lời kêu gọi hành động rõ ràng.
Bất kể bạn bán sản phẩm nào, bạn cần phục vụ khách hàng của mình bằng một trang web dễ sử dụng, sạch sẽ và hấp dẫn.
Sau khi đọc bài viết này, bạn biết cách tạo ra một UX/UI thương mại điện tử tốt nhất có thể. Tất cả những gì bạn phải làm là cố gắng hết sức bằng cách tạo ra một cách tiếp cận toàn diện, có chiến lược, nhằm mang lại trải nghiệm dễ dàng hơn cho khách hàng của bạn.
Tất nhiên, mỗi sản phẩm và đối tượng sẽ cần UX/UI khác nhau. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu, theo dõi những thay đổi của người dùng để tìm ra phương án phù hợp với sản phẩm của mình.
Trên đây là một số hướng dẫn cơ bản để thiết kế UX/UI website thương mại điện tử giúp tăng tỷ lệ khách mua hàng. Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ và nghiên cứu để có thể đạt được tỷ lệ khách mua hàng cao nhất.
Nếu bạn cần tư vấn UX/UI cho website hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia trên 10 năm kinh nghiệm của Rabiloo.
Share